Custom Search

อากาศร้อนนัก ฝูงกระบือพร้อมใจลงปลัก ดำผุดดำว่าย แช่น้ำสบายใจ


ฝูงควายในโครงการกระบือพระราชทาน กว่า 30 ตัว ลงแช่ปลักคลายร้อน ดำผุดดำว่าย เกิดเป็นภาพน่ารักแก่ผู้พบเห็น ผู้ดูแลเผย แช่นานเป็นชั่วโมงกว่าจะยอมให้ต้อนขึ้น

         วันที่ 19 ที่ผ่านมานั้น Phitsanulok Hotnews.com รายงานว่า ผู้ดูแลควายไทย ในโครงการกระบือพระราชทาน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้พาฝูงควายกว่า 30 ตัว เล่นน้ำตามปลักรอบ ๆ มหาวิทยาลัย เพื่อคลายร้อน โดยเฉพาะบริเวณข้างตึกคณะเกษตรศาสตร์ ที่มีปลักเทียมเป็นลักษณะร่องน้ำ 

ซึ่งฝูงควายทั้งหมดมักจะลงไปแช่ตัวพร้อมกัน ดำผุดดำว่ายอย่างสดชื่น และใช้เวลานานเป็นชั่วโมงกว่าจะยอมให้ต้อนขึ้น เกิดเป็นภาพน่ารัก ๆ แก่ผู้พบเห็น

         นายผดุง บัวรอด อายุ 38 ปี ผู้ดูแลฝูงควาย กล่าวว่า ควายทั้ง 30 ตัว เป็นควายในโครงการกระบือพระราชทาน เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ควายไทยและแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน โดยได้รับมอบมาจากโครงการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกทั้งยังได้รับบริจาคมาจากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้ทางคณะได้ศึกษาและทำการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทยไม่ให้สูญพันธุ์

         ผู้ดูแลฝูงควาย เผยอีกว่า ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ปีนี้ สภาพอากาศร้อนอบอ้าว
ตนต้องพาฝูงควายลงเล่นน้ำวันละ 3-4 รอบ จากปกติเพียงวันละ 1-2 รอบ โดยจะต้อนออกจากคอก ประมาณ 9 โมงเช้า
เพื่อให้ควายหาเล็มหญ้าสดกิน ก่อนจะต้อนเข้าคอกช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมง และจะมาลงปลักตรงบริเวณข้างตึก
คณะเกษตรศาสตร์เป็นกิจกรรมสุดท้าย ซึ่งระยะหลัง ควายจะใช้เวลาอยู่ตรงนี้นานมาก บางครั้งแช่น้ำเป็นชั่วโมง ก่อนจะยอมไปกินฟางและเข้าคอก บางครั้งวิ่งมาถึงก็กระโดดลงไปดำผุดดำว่าย บ้างก็ไปนอนแช่อยู่ริมตลิ่ง ซึ่งก็จะมีคนแวะเวียนมาถ่ายรูปเป็นประจำ เพราะควายฝูงนี้นิสัยเชื่อง ไม่ดุร้าย

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

รายการบล็อกของฉัน