Custom Search

นกแก้วติดยาบุกทำลายไร่ฝิ่นเพื่อเวชภัณฑ์ในอินเดียเสียหายยับ


นกแก้วติดยาบุกทำลายไร่ฝิ่นเพื่อเวชภัณฑ์ในอินเดียเสียหายยับ

เกษตรกรไร่ฝิ่นรายงานปัญหานกแก้วบุกกินผลผลิตครั้งแรกในปี 2015
เกษตรกรผู้เพาะปลูกฝิ่นในรัฐมัธยประเทศทางภาคกลางของอินเดียกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากไร่ฝิ่นของพวกเขาถูกฝูงนกแก้วที่มีอาการเสพติดฝิ่นบุกเข้าขโมยผลผลิต ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างมาก

เกษตรกรไร่ฝิ่นในพื้นที่แถบนี้ ปลูกฝิ่นส่งขายให้แก่บริษัทด้านเวชภัณฑ์ต่าง ๆ และมีใบอนุญาตปลูกฝิ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากทางการอินเดีย
เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ
ระบุว่า นอกเหนือไปจากปัญหาฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลแล้ว การที่ฝูงนกแก้วบุกอาละวาดครั้งนี้น่าจะทำให้พวกเขาต้องขาดทุนอย่างหนักจากผลผลิตที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเอเชียน นิวส์ อินเตอร์เนชันแนล (ANI) ของอินเดียได้ทวีตวิดีโอคลิปขณะนกแก้วกำลังใช้จะงอยปากเด็ดต้นฝิ่นอย่างคล่องแคล่ว
ก่อนที่จะคาบฝิ่นบินหนีไป

เกษตรกรเล่าว่าที่ผ่านมาได้พยายามไล่นกแก้วฝูงนี้ทุกวิถีทาง เช่น การเปิดเครื่องกระจายเสียงแต่กลับไม่ได้ผล อีกทั้งทางการท้องถิ่นก็ไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

เกษตรกรรายหนึ่งเผยกับสถานีโทรทัศน์ NDTV ของอินเดียว่า เขาได้พยายามทำเสียงดังให้นกแก้วตกใจกลัว เช่น การจุดประทัด แต่กลับไม่ได้ผล พร้อมเล่าว่า ดอกฝิ่น 1 ดอกจะให้ยางฝิ่นราว 20-25 กรัม แต่นกแก้วฝูงนี้จะบินลงมาจิกกินผลผลิตในไร่วันละ 30-40 ครั้ง และบางครั้งยังคาบเอาผลฝิ่นไปกินต่อที่อื่นอีกด้วย

"ไม่มีใครรับฟังปัญหาของพวกเราเลย ใครจะจ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้พวกเรา?"

เขาถามดร.อาร์เอส ชุณวัตร ผู้เชี่ยวชาญด้านฝิ่นจากวิทยาลัยพืชสวนในเมืองมันด์ซอร์ รัฐมัธยประเทศ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดลีเมลว่า ฝิ่นมีฤทธิ์ทำให้นกแก้วรู้สึกกระชุ่มกระชวย คล้ายกับเวลาที่มนุษย์ดื่มชาหรือกาแฟ และเมื่อพวกมันได้สัมผัสกับความรู้สึกเช่นนี้แล้ว มันก็จะตกเป็นทาสฝิ่นอย่างรวดเร็ว

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

รายการบล็อกของฉัน