Custom Search

อำพันทะเล ที่เจอบนเกาะสมุยคือของจริง ลั่นคนเก็บได้รวยเละ 20 ล้าน

ดร.ธรณ์ ยัน อำพันทะเล ที่เจอบนเกาะสมุยคือของจริง ลั่นคนเก็บได้รวยเละ 20 ล้าน

             ดร.ธรณ์ ยันอำพันทะเลที่หนุ่มเจ้าของบาร์เกาะสมุยเจอ คือของจริง ชี้รวยเละ 20 ล้าน ด้านเจ้าตัวยินดีให้ตรวจสอบ เผยถ้าขายได้เงินจะเก็บเงินไว้ให้ครอบครัว
             สืบเนื่องจากที่มีรายงานว่ามีชาวบ้านเจ้าของร้านเบริลบาร์ บนอ่าวกากี เขาแหลมใหญ่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล ที่มีน้ำหนักราว 10 กิโลกรัม นั้น

        สัมภาษณ์ นายบุญยศ ตาละอุปะระ อายุ 44 ปี ผู้พบอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล เปิดเผยว่า ตนเองเจอมานานปีกว่าแล้วขณะเดินอยู่ริมชายหาดที่แหลมกากี ตอนนั้นก็ไม่ได้เอะใจอะไร ซึ่งที่พบตอนนั้นก้อนมีสีเหลืองเข้ม จึงได้ปรึกษาพี่ที่อยู่ต่างประเทศ ก็ได้รับคำแนะนำว่าอย่าเพิ่งขาย เพราะเชื่อว่าก่อนดังกล่าวอาจเป็นอ้วกวาฬที่มีราคาสูง ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีใครมาติดต่อขอซื้อ

             นายบุญยศ กล่าวต่อว่า หากมีการตรวจพิสูจน์พบว่าไม่ใช่อำพันทะเล ตนก็ไม่เสียใจ เพราะเป็นของที่เก็บได้ไม่ได้ซื้อมา ดังนั้นตนเองยินดีที่จะให้หน่วยงานที่เป็นกลางนำชิ้นส่วนไปตรวจสอบ แต่หากพบว่าเป็นอำพันทะเลจริง ตนเองก็ดีใจเพราะจะนำเงินที่ได้ไว้ใช้ดูแลครอบครัว

             ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการที่ได้เห็นภาพเชื่อว่าน่าจะคืออำพันทะเลจริง ซึ่งอำพันทะเลเป็นสิ่งที่อยู่ภายในตัววาฬเพียงชนิดเดียว คือ วาฬสเปิร์ม หรือ วาฬหัวทุย เป็นสัตว์หายากที่พบได้ในทะเลจีนใต้ แถบประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย โดยประโยชน์ของอำพันทะเล มีเพียงอย่างเดียวคือนำไปใช้ในอุตสาหกรรมน้ำหอม มีสรรพคุณทำให้น้ำหอมติดทนนาน

             โดย อำพันทะเล เกิดจากวาฬหัวทุย เป็นวาฬที่ไม่กินแพลงตอนเป็นอาหาร แต่จะกินหมึก เมื่อกินเข้าไปแล้ว ปากหมึกที่มีลักษณะแข็ง ๆ จะติดอยู่ภายในท้อง ร่างกายของวาฬจะปล่อยสารบางอย่างเพื่อมาเคลือบปากหมึกไม่ให้บาดท้อง จากนั้นก็จะพอกพูนมากขึ้นและอยู่ในตัววาฬ โดยไม่สามารถอ้วก หรือขับถ่ายออกมาได้ ส่วนที่มีข่าวว่าเรียกชื่ออำพันทะเลอีกชื่อหนึ่งว่า อ้วกวาฬ ส่วนตัวมองว่าที่เรียกเช่นนั้น เพราะคนมองว่าก้อนไขมันนี้จะหลุดออกมาทางปาก แต่แท้จริงแล้วอำพันทะเลจะออกจากตัววาฬต่อเมื่อวาฬเสียชีวิต ตอนท้องแตก ชิ้นส่วนที่เป็นไขมันในท้องก็จะหลุดลอยขึ้นไปตามท้องทะเล จะพบได้ในวาฬหัวทุย 1 ใน 100 ตัว

             ทั้งนี้ กรณีที่นายบุญยศ เจอนั้นถือว่าเป็นทรัพย์สินของผู้ที่เจอ ในส่วนตัวมองว่าไม่ได้มีความผิดอะไรทางกฎหมายแม้จะเป็นสัตว์คุ้มครอง เพราะอำพันทะเลคือเลือด น้ำเชื้อ หรือสารคัดหลั่ง ไม่ได้ถูกตีความว่าคือซากสัตว์ ซึ่งอำพันทะเล ที่พบนี้มีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม เชื่อว่าน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 20 ล้านบาท
             เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีพบเจอแล้วนำไปขายได้ราคาสูง อย่าง นายคาลิด เอล ชินานี่ ชาวประมงประเทศโอมาน พบอำพันทะเล น้ำหนัก 80 กิโลกรัม ขายได้มูลค่า 1,190,000,000 บาท และนายแกรี่ นางแองเจลา วิลเลียมส์ พบอำพันทะเล น้ำหนัก 1.57 กิโลกรัม ขายได้มูลค่า 2,220,000 บาท

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

รายการบล็อกของฉัน