Custom Search

พบหลักฐานมนุษย์เดนิโซวานในจีน



พบหลักฐานมนุษย์เดนิโซวานในจีน

มนุษย์โบราณสายพันธุ์เดนิโซวานถือเป็นสายพันธุ์ที่ลึกลับ เพราะหลักฐานที่มีในปัจจุบันมีน้อยมาก แต่ในตอนนี้เรากำลังเข้าใกล้ความจริงกับมนุษย์เดนิโซวานนี้ไปอีกขั้นแล้ว เพราะนักวิทยาศาสตร์สรุปแล้วว่าฟอสซิลหัวกะโหลกมนุษย์โบราณในจีนอาจเป็นของมนุษย์สายพันธุ์นี้ก็เป็นได้

ในปี 2007 นักมานุษยวิทยาได้ค้นพบอุปกรณ์โบราณของมนุษย์ยุคหินที่มีอายุเก่าแก่ราว 125,000 ปีก่อน และในชั้นหินเดียวกันนั้น พวกเขาได้ค้นพบฟอสซิลหัวกะโหลกบางส่วนของมนุษย์ยุคหิน แต่ด้วยฐานข้อมูลที่ยังไม่แน่นพอในยุคนั้น ทำให้พวกเขาไม่อาจสรุปได้ว่ามันเป็นของมนุษย์สายพันธุ์ใด แต่ไม่กี่วันมานี้ นักมานุษยวิทยาได้สรุปแล้วว่ามันอาจเป็นหัวกะโหลกของมนุษย์เดนิโซวาน เพราะสรีระของมันไม่ตรงกับหัวกะโหลกของมนุษย์โบราณสายพันธุ์ใดเลยที่เคยบันทึกไว้

มนุษย์เดนิโซวานได้รับการยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ที่เคยมีอยู่จริงเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมานี้เอง แต่หลักฐานในมือนักมานุษวิทยามีเพียง DNA เพียงเส้นเดียวและกระดูกนิ้วอันเล็กๆ เท่านั้น แต่ตอนนี้จากการประกอบกันของข้อมูลทำให้เชื่อได้ว่า ฟอสซิลกระโหลกมนุษย์ที่พบในจีนนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นของมนุษย์เดนิโซวาน ซึ่งจะถือเป็นการพลิกประวัติศาสตร์แห่งวงการโบราณคดีเลยทีเดียว โดยหัวกะโหลกทั้งสองที่ถูกค้นพบนี้มีความคล้ายคลึงกับหัวกะโหลกที่ค้นพบห่างไปจากจุดนี้เพียง 850 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นการยืนยันได้ว่าเป็นสายพันธ์เดียวกัน แต่รูปร่างที่แท้จริงของมันยังไม่มีใครทราบได้
นักมานุษยวิทยาได้สรุปว่า รูปพรรณสันฐานของกะโหลกที่อยู่กึ่งกลางระหว่างมนุษย์ยุคปัจจุบันและมนุษย์นีแอนเดอธัล รวมถึงอายุของหัวกะโหลกทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าหัวกะโหลกสองอันที่ว่านี้อาจเป็นของมนุษย์เดนิโซวานแน่นอน สิ่งที่เรารู้ในตอนนี้ก็มีเพียงว่า พวกเขามีชีวิตอยู่ระหว่าง 150,000 ถึง 50,000 ปี ที่แล้ว และเคยผสมพันธุ์กับทั้งมนุษย์ยุคปัจจุบันและมนุษย์นีแอนเดอธัล

ผลการตรวจสอบขั้นสุดท้ายจะออกมาหลังการพิสูจน์ DNA เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ยังทำได้ลำบากมากจากการสกัด DNA จากหัวกะโหลก ซึ่งแม้จะยังไม่มีผลสรุป แต่ทั้งสองหัวกะโหลกนี้ก็สามารถบอกถึงความหลากหลายทางชีวภาพในโลกโบราณได้แล้ว

พบหลักฐานมนุษย์เดนิโซวานในจีน

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

รายการบล็อกของฉัน