Custom Search

7 ขุมทรัพย์โบราณที่มีมูลค่ามหาศาลที่สุดเท่าที่นักล่ามหาสมบัติเคยค้นพบ


การบังเอิญพบเจอ “ขุมทรัพย์” อาจฟังดูเหมือนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้แค่ในภาพยนตร์หรือหนังสือนิยายเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วทรัพย์สินเงินทองและเพชรพลอยมูลค่ามหาศาลเป็นสิ่งที่ถูกพบอยู่เสมอมาในประวัติศาสตร์ของมนุษย์
ยกตัวอย่างเช่น 7 เหตุการณ์การค้นพบขุมทรัพย์ ที่ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นการค้นพบทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ขุมทรัยพ์แห่ง Cuerdale
 


ปีที่พบ: 1840
มูลค่า: ประมาณ 130 ล้านบาท
ระหว่างการซ่อมบำรุงคันกั้นแม่น้ำ Ribble ในเขตปกครอง Cuerdale ใกล้กับเมืองเพรสตัน มณฑลแลงคาเชอร์ สหราชอาณาจักร คนงานได้พบกล่องปริศนาที่บรรจุของมีค่าไว้กว่า 8,600 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นเหรียญ เพชรพลอย และแท่งโลหะเงิน
จากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สมบัติของชาวไวกิ้งในประเทศอังกฤษ รวมถึงของมีค่าที่มาจากดินแดนอื่นเช่นกลุ่มประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ประเทศอิตาลี และจักรวรรดิไบแซนไทน์
ทรัพย์สมบัติบางส่วนถูกนำขึ้นถวายสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย บางส่วนถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์อังกฤษ และบางส่วนก็ถูกคนงานที่ขุดพบเก็บไป

ขุมทรัพย์แห่ง Hoxne
 


ปีที่พบ: 1992
มูลค่า: ประมาณ 155.5 ล้านบาท
Peter เกษตรกรคนหนึ่งในหมู่บ้าน Hoxne เมืองอาย มณฑลซัฟฟอล์ก สหราชอาณาจักร ได้ทำค้อนโลหะหายในสวน จึงได้ขอให้เพื่อนของเขานำเครื่องตรวจจับโลหะมาช่วยค้นหา แต่แทนที่จะหาเครื่องมือของตัวเองพบ ปีเตอร์และเพื่อนกลับค้นพบช้อนเงิน ทอง เพชรพลอย และเหรียญจากศตวรรษที่ 4 หรือ 5 ถูกฝังไว้ในกล่องไม้โอ๊กใต้ดิน
หลังจากแจ้งนักโบราณคดีมาตรวจสอบ ขุมทรัพย์ทั้งหมดก็ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์อังกฤษ รวมทั้งค้อนโลหะที่นำไปสู่การค้นพบครั้งนี้ด้วย

ขุมทรัพย์แห่ง Staffordshire
 


ปีที่พบ: 2009
มูลค่า: 165.5 ล้านบาท
Terry Herbert กำลังไถที่ดินและใช้เครื่องตรวจจับโลหะตรวจสอบทุ่งหญ้าในชุมชน Hammerwich มณฑลสแตฟฟอร์ดเชอร์ สหราชอาณาจักร จนกระทั่งบังเอิญพบกับขุมสมบัติของชาวแองโกล-แซกซัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาวุธยุทโธปกรณ์และอุปกรณ์ของทหารที่มีอยู่ราว 3,500 ชิ้น เชื่อว่ามีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 8

ขุมทรัพย์ Środa

ปีที่พบ: 1985-1988
มูลค่า: ประมาณ 1,700 ล้านบาท ถึง 3,500 ล้านบาท
ย้อนกลับไปในปี 1985 เมือง Środa Śląska ในประเทศโปแลนด์มีการซ่อมบำรุงและบูรณะสิ่งก่อสร้าง ระหว่างที่คนงานกำลังขุดฐานของอาคารได้มีการค้นพบกล่องสมบัติที่บรรจุเหรียญเงินเก่าแก่จากศตวรรษที่ 14 ราว 3,500 เหรียญ

ไม่กี่ปีต่อมาระหว่างการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ ก็ได้มีการค้นพบทรัพย์สมบัติเพิ่มเติมจากครั้งแรก มีทั้งทองคำ เงิน และเพชรพลอยหลายชนิด รวมถึงมงกุฎและเครื่องประดับรูปหัวมังกร
มูลค่าของทรัพย์สมบัติแห่งหมู่บ้าน Środa นั้นไม่อาจประเมินค่าได้ชัดเจน เนื่องจากแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ไม่เคยพบของมีค่าที่มีลักษณะเหมือนกับสิ่งที่พบในหมู่บ้านแห่งนี้มาก่อนเลย

ขุมทรัพย์ใต้น้ำที่ Ceasarea
 


ปีที่พบ: 2015
มูลค่า: ไม่อาจประเมินค่าได้
ระหว่างที่นักดำน้ำกำลังทำการสำรวจทะเลในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ Caesarea National Park ในประเทศอิสราเอล ก็ได้พบกับเหรียญทองคำเก่าแก่จึงทำการสำรวจต่อไปและได้เจอขุมทรัพย์ที่มากมายมหาศาลจนประเมินค่าไม่ได้
นักดำน้ำได้รายงานไปยังหน่วยงานโบราณวัตถุอิสราเอล จากนั้นจึงกลับมาอีกครั้งพร้อมกับเจ้าหน้าที่และเครื่องตรวจจับโลหะ พวกเขาค้นพบเหรียญเก่าแก่มากกว่า 2,000 เหรียญที่แตกต่างกันทั้งวัสดุ รูปทรง มูลค่า และความเก่าแก่ เหรียญที่เก่าแก่ที่สุดมาจากศตวรรษที่ 9 ความหลากหลายที่พบทำให้ผู้เชี่ยวชาญไม่อาจประเมินค่าได้แต่เชื่อว่ามีมูลค่ามหาศาล

ทองคำแห่ง Panagyurishte
 


ปีที่พบ: 1949
มูลค่า: ไม่อาจประเมินค่าได้
ขณะที่พี่น้อง Pavel, Petko และ Michail Deikov กำลังขุดดินโคลนในโรงงานกระเบื้องที่เมือง Panagyurishte ประเทศบัลแกเรีย ก็บังเอิญพบเครื่องเป่าที่มีรูปร่างประหลาด พวกเขาจึงเดินหน้าขุดต่อไปและได้พบกับวัตถุที่ประหลาดมากขึ้นเรื่อยๆ จึงนำสิ่งที่เจอไปให้นายอำเภอตรวจสอบและได้ทราบว่าวัตถุเหล่านี้ทำมาจากทองคำ
เมื่อผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบจึงพบว่าสิ่งที่ตอนแรกคิดว่าเป็นนกหวีดหรือเครื่องดนตรีนั้นแท้จริงแล้วเป็นถ้วยทองคำรูปเขาสัตว์ซึ่งใช้ในพิธีกรรมเก่าแก่ตั้งแต่ยุค 400 ปีก่อนคริสต์กาล นอกจากนี้ยังมีคนโททองคำ จานทองคำ แจกันทองคำ และสิ่งของอื่นๆ ที่ล้วนแต่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบพิธีกรรมความเชื่อแบบโบราณซึ่งทำมาจากทองคำบริสุทธิ์ทั้งหมด

ทองคำ Bactrian
 


ปีที่พบ: 1978
มูลค่า: ไม่อาจประเมินค่าได้
จากการศึกษาประวัติศาสตร์จะพบว่าผู้คนในสมัยโบราณนิยมฝังข้าวของเครื่องใช้และทรัพย์สินมีค่าลงไปในหลุมฝังศพพร้อมกับร่างไร้วิญญาณของบรรพบุรุษ ทองคำ Bactrian ที่ค้นพบในแหล่งโบราณคดี Tillya Tepe ทางตอนเหนือของประเทศอัฟกานิสถานก็ถูกพบในหลุมฝังศพเช่นกัน
ทรัพย์สมบัติเหล่านี้มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 1 จากการขุดค้นหลุมศพเพียง 6 แห่ง ก็ได้พบกับเครื่องประดับทองคำมากกว่า 20,000 ชิ้น นักโบราณคดีเชื่อว่าหลุมศพเหล่านี้เป็นหลุมฝังพระศพของเจ้าชายและชายาทั้ง 5 พระองค์ นอกจากทองคำแล้วยังมีเพชรพลอยมูลค่ามหาศาลที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามาจากหลากหลายภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย และกรีกโบราณ
 


ตั้งแต่มีการขุดค้นในปี 1978 ก็มีการส่งต่อ จำหน่าย และเปลี่ยนเจ้าของไปหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งในปัจจุบันทองคำและเพชรพลอยแห่ง Bactrian นั้นได้ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ทั่วทุกมุมโลก

ที่มา: mental

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

รายการบล็อกของฉัน