Custom Search

หมอ รพ.อู่ฮั่นเผยถูก ตร.สั่งปิดปากหลังออกมาเตือนเรื่องไวรัสระบาด

หมอ รพ.อู่ฮั่นเผยถูก ตร.สั่งปิดปากหลังออกมาเตือนเรื่องไวรัสระบาด
ภาพนพ.ลีโพสต์ภาพของตัวเองขณะนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. หนึ่งวันก่อนที่เขาจะได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุใหม่ ต้นเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในนครอู่ฮั่นพยายามปิดข่าวเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แพทย์หนุ่มคนหนึ่งพยายามส่งข้อความเตือนเพื่อนหมอถึงเรื่องนี้ แต่กลับถูกตำรวจบุกมาพบและสั่งให้หยุดการกระทำดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี

หนึ่งเดือนหลังจากนั้นแพทย์คนนี้ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดในสื่อสังคมออนไลน์เวยโป๋ (weibo) พร้อมกับแจ้งว่าเขาเพิ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
"สวัสดีครับทุกคน ผมชื่อลี เวนเลียง จักษุแพทย์ที่โรงพยาบาลกลางอูฮั่น" 

เขากล่าวทักทายก่อนจะเปิดเผยเบื้องลึกเบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตั้งแต่วันแรก ๆ ที่พบผู้ติดเชื้อ ช่วงเดือน ธ.ค.2562 นพ.ลีทราบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส 7 รายเข้ามารักษาและกักกันโรคอยู่ที่โรงพยาบาลที่เขาทำงานอยู่ ผู้ป่วยทั้งหมดน่าจะติดเชื้อมาจากตลาดขายอาหารทะเลในนครอู่ฮั่น เชื้อไวรัสชนิดนี้มีลักษณะคล้ายเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์สที่ระบาดในปี 2546

👉นักท่องเที่ยวจีนกับไวรัสโคโรนาในไทย วันที่ 30 ธ.ค. เขาส่งข้อความเข้ากลุ่มสนทนาออนไลน์ที่มีสมาชิกเป็นแพทย์ เพื่อเตือนให้เพื่อน ๆ ใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้รัดกุมเพราะเป็นไปได้ว่ากำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัส ตอนนั้นหมอลีไม่รู้ว่าไวรัสชนิดนั้นคือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สี่วันต่อมา มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเดินทางมาพบเขาและให้เขาเซ็นชื่อในเอกสารฉบับหนึ่ง เอกสารนั้นกล่าวหาว่าเขา "เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ" และ "ก่อกวนความสงบ" "เราขอเตือนคุณอย่างจริงจัง : ถ้าคุณยังดื้อรั้น ประพฤติตัวไม่เหมาะสมและยังกระทำการผิดกฎหมายเช่นนี้ต่อไป คุณจะถูกดำเนินคดี เข้าใจไหม" ด้านล่างของเอกสารนั้นมีข้อความที่หมอลีเขียนด้วยลายมือ "ผมเข้าใจแล้วครับ" หมอลีเป็นหนึ่งใน 8 คนที่ถูกตำรวจตักเตือนและสอบสวนฐาน "ปล่อยข่าวลือ"
ภาพเอกสารที่ตำรวจให้ นพ.ลีเซ็นชื่อมีข้อความว่า
"เราหวังว่าคุณจะสงบสติอารมณ์ลงและทบทวนความประพฤติของตัวเอง"

หมอลีเผยแพร่เอกสารฉบับนี้ในแอปพลิเคชันเว่ยโป๋เมื่อปลายเดือน ม.ค. พร้อมกับเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เจ้าหน้าที่
ท้องถิ่นมาขอโทษเขา แต่ทุกอย่างก็สายเกินไปแล้ว

ช่วงสองสามสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. เจ้าหน้าที่ในนครอู่ฮั่นยืนยันว่าคนที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีเพียงคนที่สัมผัสกับสัตว์ป่าที่มีเชื้อเท่านั้น และไม่มีการออกคำเตือนหรือแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อแต่อย่างใด ช่วงนั้นเองที่หมอลีต้องรักษาอาการต้อหินของผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งโดยไม่รู้ว่าเธอติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

หมอลีบอกว่าเขาเริ่มมีอาการไอเมื่อวันที่ 10 ม.ค. จากนั้นก็มีไข้และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในอีก 2 วันต่อมา พ่อและแม่ของเขาก็ป่วยและต้องเข้าโรงพยาบาลเช่นกัน
ภาพนพ.ลี เวนเลียง ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ
ไม่นานหลังจากนั้นคือวันที่ 20 ม.ค. ทางการจีนถึงจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หมอลีเปิดเผยว่าเขาตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาหลายครั้ง ทุกครั้งให้ผลเป็นลบ จนกระทั่งวันที่ 30 ม.ค. เขาโพสต์ข้อความว่า "วันนี้ผลการตรวจกรดนิวคลีอิกออกมาเป็นบวก มันจบแล้ว ในที่สุดก็ติดเชื้อ"

หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป มีคนส่งข้อความมาให้กำลังใจและแสดงความเห็นจำนวนมาก บางส่วนยกย่องว่าเขาเป็นวีรบุรุษ

👉"คุณคือฮีโร่" ผู้ใช้งานคนหนึ่งเขียนพร้อมกับแสดงความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น "ต่อไปนี้คงไม่มีหมอคนไหนกล้าออกมาเตือนถ้าพบสัญญาณการเกิดโรคระบาดร้ายแรง" "เราต้องการคนอย่างหมอลีอีก 10 ล้านคน ประชาชนถึงจะปลอดภัย"
นักท่องเที่ยวจีนกับไวรัสโคโรนาในไทย วันที่ 30 ธ.ค. เขาส่งข้อความเข้ากลุ่มสนทนาออนไลน์ที่มีสมาชิกเป็นแพทย์ เพื่อเตือนให้เพื่อน ๆ ใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้รัดกุมเพราะเป็นไปได้ว่ากำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัส

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

รายการบล็อกของฉัน